วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปนวนิยาย






ชื่อหนังสือ : นอกกระปุกออมสิน
ชื่อผู้เขียน : กรณิศ รัตนามหัทธนะ

สรุปใจความสำคัญ  : ส้มมุดเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่คอยจดรายรับ-รายจ่าย ในการซื้อของ เพราะมีพ่อของเธอสอนไว้ว่าต้องทำสมุดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เพื่อที่จะได้รู้ว่าวันหนึ่งเรานั้นจ่ายเท่าไร พ่อของส้มมุดบอกว่า “ หากเราจดและเห็นว่าเงินของเราหายไปทางไหนบ้าง เราจะระมัดระวังตัวเมื่อจะใช้จ่ายเงินครั้งถัดไป ” นี่แหละจำทำให้เรารู้จักประหยัดและเก็บออม  คนเราควรจะรู้วิธีจัดการเงินของตัวเอง ไม่ก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น รู้จักเก็บออม ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย ไม่ก่อหนี้นอกระบบ เป็นหนี้แล้วใช้คืนอย่างมีวินัย มีความรู้เรื่องบริการทางการเงินตามสมควร ครอบครัวของส้มมุดเป็นครอบครัวที่พอเพียงใช้เงินอย่างประหยัด พ่อพยายามสอนส้มมุดให้รู้เรื่องการออมไว้ว่าเราหารายได้มาจากไหน ใช้จ่ายยังไง เก็บเงินไปทำไม เพราะอยากให้ส้มมุดใช้ชีวิตการออมอย่างถูกต้องและถูกวิธี

สาเหตุที่เลือกนวนิยายนี้ : เพราะเป็นนิยายที่ให้ทั้งความสนุก ได้ความรู้ในจัดการเงินอย่างมีระบบ และการวางแผนเกี่ยวกับการเงินให้ภายภาคหน้าได้ และจะการใช้ภาษาในการแต่งสามารถทำให้เราเห็นภาพได้ในการอ่านจินตนาการ

สิ่งที่อยากบอกกับผู้อื่น : อยากให้ทุกคนได้อ่าน เพราะนิยายเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการออมเงิน การวางแผนในอนาคตทางการเงิน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และสามารถนำความรู้จากการอ่านไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันได้

ข้อคิดที่ได้ : การนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การออมเงิน การวางแผน เพื่อที่จะไม่ลำบากในอนาคต รวมทั้งการรักในการออม บ่งบอกถึงว่าเรานั้นเห็นคุณค่าของเงินมากน้องแค่ไหน

นางสาวเกษราภรณ์ มากชู
รหัสนิสิต 611031491
คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

7 ความคิดเห็น:

  1. ให้ข้อคิดในเรื่องของการใช้เงินอย่างประหยัด การมีระบบในการให้เงินสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และการมีวินัยในการใช้เงินจะส่งประโยชน์ต่ออนาคตในภายภาคหน้าอีกด้วย

    ตอบลบ
  2. เป็นนวนิยายที่ดี มีการสอดเเทรกเรื่องราวของการใช้ชีวิตในเรื่องของการสอนให้เรารู้จักประหยัดเเละออมเงินไว้ ไม่ใช้จ่ายสิ่งของที่ฟุ่มเฟื่อย ทำให้รู้ถึงความสำคัญของการออมเงิน เเละสามารถนำเรื่องราวที่ผู้เขียนได้นำเสนอมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเรา เช่น การทำบันทึกรายรับรายจ่าย การวางเเผนการใช้จ่ายต่างๆ ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น โดยผู้เขียนสามารถอธิบายถึงใจความสำคัญของเรื่องได้อย่างชัดเจน
    : นางสาวเวธิกา ทองหลิม 601031057 วิชาเอกการวัดเเละประเมินทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์

    ตอบลบ
  3. นวนิยายเรื่องนี้เป็นเร่องที่ดีเมื่ออ่านแล้วจะสะท้อนให้เห็ฯถึงการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มีการเก็บออม ไม่สร้างหนี้สินหรือภาระให้ครอบคัวและตัวเอง สามารถดำเนินชีวิตอยู่อย่างมีความสุข อ่านแล้วเพลิดเพลินคิดและเห็นภาพตามเนื้อเรื่อง
    นางสาว วิศัลย์ศยาณี โสหินกอง 601031056 วิชาเอกการวัดและประเมินทางการศึกษา คณะศึกษาศาตร์

    ตอบลบ
  4. เป็นการอ่านที่ดีมากเรื่องหนึ่ง สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ การออม การประหยัด เป็นสิ่งสำคัญอยู่แล้วในชีวิตคนเรา รู้ถึงความสำคัญของการใช้จ่าย การคิดคำนึงถึงรายรับ-รายจ่าย เป็นการใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท การใช้ชีวิตอย่างถูกต้องใจวันนี้ย่อมส่งผลดีต่ออนาคตข้างหน้า
    นางสาวพัชรินทร์ อินทร์จันทร์
    รหัสนิสิต 611071517
    วิชาเอกเศรษฐศาสตร์
    คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ

    ตอบลบ
  5. จากการอ่านนวนิยายเรื่องนี้ ได้รู้ว่านวนิยายเรื่องนี้ดีมาก สอนให้รู้จักการใช้เงิน การอดออมเงินไว้ภายภาคหน้าเผื่อว่าจะมีอุปสรรค ปัญหาที่ต้องการใช้เงิน การคำนึงถึงรายรับ-รายจ่ายในแต่ล่ะวัน เป็นการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท รอบคอบ และฝึกวินัยในตัวเอง
    นางสาวกันทร จันทร์แก้ว. รหัสนิสิต 611071466 วิชาเอก เศรษฐศาสตร์. คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ

    ตอบลบ
  6. เรื่องนี้เหมาะสมกับการอ่านของนักศึกษาปีที่1มาก เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องออกมาใช้ชีวิตข้างนอกโดยบริหารทุกสิ่งทุกอย่างเอง ทั้งเรื่องกินเรื่องเงิน เราควรบริหารการใช้จ่ายให้ดีและควรมีการออมระหว่างเรียนด้วย

    ตอบลบ
  7. จากการได้อ่านนวนิยายเรื่องสั้นนี้ สรุปได้ดีมาก สามารถนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต
    ประจำวันได้อย่างพอเพียงและเพียงพอ (มือบนย่อมดีกว่ามือล่าง)
    นาย ไพศอล อาลีมามะ
    รหัสนิสิต 611031528
    คณะ ศึกษาศาสตร์
    สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

    ตอบลบ

สรุปนวนิยาย

ชื่อหนังสือ : นอกกระปุกออมสิน ชื่อผู้เขียน : กรณิศ รัตนามหัทธนะ สรุปใจความสำคัญ   : ส้มมุดเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่คอยจ...